5 ข้อรู้จัก นิวพอร์ท พบ แมนยู ในเอฟเอ คัพ รอบ 4

นิวพอร์ท พบ แมนยู แม้จะเป็นทีมต่ำดิวิชั่นถึง 3 ขั้นก็ไม่ควรประมาท ตามสภาพผลงานทีม “ปีศาจแดง” นาทีนี้ ตลอดจนประวัติของทีม นิวพอร์ท ที่บอกได้ว่ามาถึงจุดนี้ ไม่ธรรมดา!

สโมสร นิวพอร์ท เคาน์ตี้ มีภูมิลำเนาอยู่ทางตอนใต้ของแคว้นเวลส์ ก่อตั้งเมื่อปีคริสต์ศักราช 1912 ชุดแข่งใส่เสื้อโทนสีเหลืองอำพัน กางเกงสีดำ

ประสบการณ์เลื่อนชั้นสูงที่สุดคือ ดิวิชั่น 2 เดิม (เทียบเท่า แชมเปี้ยนชิพ ในปัจจุบัน) เมื่อฤดูกาล 1938/40 ก่อนเข้าสงครามโลกครั้งที่ 2 ส่วนความสำเร็จแม้ไม่เคยขึ้นเวทีท็อปไฟลท์ แต่เคยเชยชมถ้วยแชมป์เวลช์ คัพ หรือเอฟเอ คัพ ของเวลส์ ซีซั่น 1979/80 ส่งผลให้ได้ไปเล่นรายการ คัพ วินเนอร์ส คัพ ที่ซึ่งพวกเขาไปไกลถึงรอบ 8 ทีมสุดท้ายก่อนพ่าย คาร์ล ไซส์ เยน่า ทีมจากเยอรมัน แชมเปี้ยนในบั้นปลาย

2 คืนชีพจากนอกลีก

หลังจากผ่านประสบการณ์ฟุตบอลยุโรปกลับไม่สามารถต่อยอด ด้วยปัญหาการเงินส่งผลให้ทีมตกชั้น 2 ปีซ้อนจนหลุดวงโคจรฟุตบอลลีกอาชีพในปี 1988 ถึงขั้นล้มละลายในเดือนก.พ.ปีต่อมา

สโมสรก่อร่างสร้างตัวขึ้นมาใหม่แต่ในทีแรกยังไม่มีสิทธิ์ลงเล่นที่บ้านหลังเดิม ซอเมอร์ตัน พาร์ค อันเป็นที่มาของฉายาว่า “เอ็กไซล์ส” (ผู้ถูกเนรเทศ) และยิ่งสมชื่อไปอีกเมื่อยังคงเวียนว่ายนอกสารบบลูกหนังอาชีพยาวนานกว่า 2 ทศวรรษ กระทั่งย้ายสู่รังเหย้าใหม่ ร็อดนี่ย์ พาเหรด ในปี 2012 แล้วกลายเป็นนิมิตดี ปิดฉาก 25 ปีที่รอคอย ชนะเพลย์ออฟเลื่อนชั้นสู่ลีก ทู ภายใต้การทำทีมโดย จัสติน เอดินเบิร์ก อดีตแบ็กซ้ายขวัญใจกองเชียร์ ท็อตแน่ม ฮ็อตสเปอร์

3 กุนซือเป็นแฟนผีตัวยง

แมตช์คว้าชัยถึงถิ่น อีสต์เลห์ ในรอบ 3 นัดรีเพลย์ เมื่อคืนวันอังคารที่ 16 ก.พ.ที่ผ่านมา กลายเป็นค่ำคืนแห่งความทรงจำสำหรับ แกรม เคอห์แลน ผู้จัดการทีมชาวไอริช ด้วยโทษฐานที่เป็นแฟนผีตั้งแต่จำความได้ที่กรุงดับลิน

เคอห์แลน ลงทุนเดินทางข้ามเกาะหลายไมล์ และหลายครั้งเพื่อให้กำลังใจทีมรัก รวมถึงล่าสุดสดๆ ร้อนๆ อยู่ใน โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด นัดที่ แมนฯ ยูไนเต็ด เสมอ สเปอร์ส 2-2

นอกจากนี้ยังนั่งอยู่อัฒจันทร์ฝั่งแฟนผีกับลูกๆ ของเขาเมื่อ เจสซี่ ลินการ์ด ตะบันประตูชัยต่อเวลาพิเศษพาทีมผีแดงยุค หลุยส์ ฟาน กัล สยบ คริสตัล พาเลซ ซิวถ้วยเก่าแก่ที่ เวมบลีย์ เมื่อปี 2006

มีสุขสมย่อมต้องมีผิดหวัง เขาร้องไห้สมัยเป็นเด็กน้อยตอนที่ อาร์เซน่อล ชนะ ยูไนเต็ด ในวินาทีสุดท้ายของนัดชิงปี 1979

4 นักเตะที่น่าจับตา

ณ ตอนนี้ นิวพอร์ท อยู่อันดับ 16 จากทั้งหมด 24 ทีมในลีก ทู แต่ผลงานระยะหลังต้องบอกว่าไม่ธรรมดา ชนะ 3 เกมรวด และไร้พ่าย 7 นัดติดต่อกันนับรวมทั้ง 2 เกมเอฟเอ คัพ ที่พบกับ อีสต์เลห์ ด้วยเช่นกัน

คีย์แมนคนแรกที่ควรกล่าวถึงก็คือ ไรอัน เดลานี่ย์ กองหลังกัปตันทีมชาวไอริช วัย 27 เป็น “เร้ด อาร์มี่” ตั้งแต่จำความได้อีกราย

วิลล์ อีแวนส์ กองหน้าชาวเวลช์ วัย 26 ปี เป็นคนทำประตูปิดท้ายในนัดรีเพลย์บุกเฮ 3-1 และยิง 15 ประตูในลีก ทู ฤดูกาลนี้

อีกราย เจมส์ คล้าร์ก เซนเตอร์แบ็กตัวเก๋าวัย 34 เติมขึ้นมาใส่สกอร์ได้ทั้ง 2 เกมเอฟเอ คัพ กับ อีสต์เลห์ โดยเจ้าตัวไต่เต้ามาจากอะคาเดมี่ วัตฟอร์ด แต่ไม่เคยเล่นชุดใหญ่ รวมถึงเกมพรีเมียร์ลีก หรือกระทั่งแชมเปี้ยนชิพ

หากจะมีสักคนที่พกประสบการณ์ระดับท็อปไฟลท์ ก็คงเป็น โอมาร์ โบเกิ้ล อดีตกองหน้า คาร์ดิฟฟ์ ซิตี้ ตลอดจน 2 ดาวรุ่งตัวยืมจากพรีเมียร์ลีกอย่าง อดัม ลูอิส (ลิเวอร์พูล) และ แม็ตตี้ บอนด์สเวลล์ (นิวคาสเซิ่ล) เล่นแบ็กซ้ายทั้งคู่

5 จอมล้มยักษ์!

นิวพอร์ท สั่งสมชื่อเสียงในนาม “แจ็คผู้ฆ่ายักษ์” ในเอฟเอ คัพ ช่วงหลายปีที่ผ่านมา เคยทำแสบทั้ง เลสเตอร์ ซิตี้, ลีดส์ ยูไนเต็ด และ มิดเดิ้ลสโบรช์,ยื้อ สเปอร์ส ไปเตะรีเพลย์ที่ เวมบลีย์ รังไก่ชั่วคราวซีซั่น 17/18 รวมถึงฮึดสู้สุดใจก่อนพ่าย แมนเชสเตอร์ ซิตี้ 1-4 ในรอบ 5 ที่ ร็อดนี่ย์ พาเหรด เมื่อปี 2019

แต่กระนั้นกับ แมนฯ ยูไนเต็ด คู่แข่งในรอบ 4 คืนวันอาทิตย์ที่ 28 ม.ค.นี้ ก็ไม่น่าเชื่อเหมือนกันว่า ยังไม่เคยเจอกันมาก่อนเลยสักครั้งเดีบว

ขอขอบคุณบทความจาก : siamsport